Saturday, September 6, 2014

Siết chặt hơn việc thành lập công ty chứng khoán

Thành lập công ty chứng khoán

Trong buổi thảo luận về luật chứng khoán sửa đổi sáng nay, các thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí cần siết chặt hơn nữa điều kiện thành lập công ty chứng khoán.
Theo báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, một trong những thiếu sót của dự thảo Luật chứng khoán sửa đổi là chưa đề cập tới việc nâng điều kiện cấp giấy phép thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội – Trương Thị Mai góp ý, hiện Việt Nam đã có 105 công ty chứng khoán và 47 công ty quản lý quỹ - thuộc diện đứng đầu các nước trong khu vực về các tổ chức trung gian cho thị trường chứng khoán. Thế nhưng, quy mô của thị trường nội địa lại bé hơn rất nhiều so với các nước khác.
Luật chứng khoán mới sẽ nâng điều kiện thành lập công ty chứng khoán. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Luật chứng khoán mới sẽ nâng điều kiện thành lập công ty chứng khoán. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Vị chủ nhiệm này cũng lưu ý, việc cấp phép ào ạt các tổ chức trung gian mà không thẩm định kỹ càng, không kiểm soát chặt chẽ thì rất có thể gây ra các vấn đề mang tính xã hội khi những đơn vị bị đổ vỡ. Vì vậy, trong lần chỉnh sửa này, cơ quan soạn thảo nên bổ sung việc sửa đổi điều kiện cấp phép thành lập công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ theo hướng nâng cao hơn các tiêu chuẩn.
Phát biểu tại buổi thảo luận, ông Vũ Bằng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin, trên thực tế, dù chưa sửa đổi điều kiện nhưng cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành những biện pháp thắt chặt điều kiện thành lập mặc dù điều này chưa hẳn phù hợp với luật chứng khoán đang có hiệu lực. Tuy nhiên, ông Bằng cũng nhất trí với đề xuất bổ sung việc sửa đổi điều kiện thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính giải thích thêm, thị trường chứng khoán mới phát triển mạnh trong 3-4 năm gần đây và khi đưa ra điều kiện thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ thì đang là lúc cần kích thích sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy việc thành lập quá dễ dàng có thể tiềm ẩn những rủi ro sau này thì Bộ Tài chính đã đề xuất nâng dần các điều kiện lên nhưng vẫn không kịp với sự phát triển.
Có lúc thị trường phát triển mạnh, vốn điều lệ đã được nâng lên 100 tỷ đồng mà các công ty chứng khoán vẫn đua thành lập mới bởi chỉ cần hoạt động vài tháng là có lãi. Chỉ khi vốn được dự kiến nâng lên 150 tỷ đồng, kèm theo thị trường đi xuống thì việc mở công ty mới chững lại, ông Ninh nói.
Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cũng khẳng định, cần phải bổ sung sửa đổi điều kiện thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. “Phải siết lại để tránh tình trạng thành lập tràn lan. Trước đây, Quốc hội đã phê bình là cho thành lập quá nhiều ngân hàng thương mại với những điều kiện quá lỏng, trong tổ chức thực hiện quá dễ dài và không có kiểm soát”, vị Phó chủ tịch Quốc hội này nhấn mạnh.
Hoàng Ly

Thành lập doanh nghiệp,thành lập công ty, dịch vụ kế toán